Kinh tế đêm được xác định là bệ phóng tăng trưởng, kích thích chi tiêu và níu chân du khách (Trong ảnh: Chợ đêm Ha Tien Night Market)
Lấy đơn cử, theo tổng cục thống kê, năm 2018 du khách đến Phú Quốc đạt 4 triệu lượt thì ghi nhận đã hơn 3 triệu lượt du khách đến mua sắm, vui chơi và ăn uống tại chợ đêm. Bán kính cách Chợ đêm Dương Đông khoảng 1-2km cũng là trung tâm lưu trú, vui chơi giải trí sầm uất nhất của Đảo Ngọc. Đây cũng là thực tế đang diễn ra tại các chợ đêm ở thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Đà Nẵng hay Nha Trang.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho biết, kinh tế đêm nếu được khai thác tốt có thể tăng doanh thu của ngành du lịch lên 2-3 lần. Trong khi đó theo tính toán cứ 4 giờ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp tới 5% - 8% GDP của mỗi địa phương.
Hà Tiên: Từ thiếu hụt
Theo thống kê từ phòng Văn Hóa Du Lịch Hà Tiên, chỉ tính đến tháng 10 năm nay, thành phố đã đón 3,2 triệu lượt du khách. Như vậy, du lịch Hà Tiên không chỉ phục hồi mà còn xác lập cột mốc mới so với thành tích 3 triệu lượt du khách năm 2019, tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hút khách lớn thứ nhì 13 tỉnh Tây Nam Bộ, chỉ sau TP. Phú Quốc. Mục tiêu đến 2025 thành phố đón 4,4 triệu du khách và tăng lên 6,4 triệu lượt vào 2030.
|
Hút khách hàng đầu miền Tây, Hà Tiên vẫn thiếu hụt về cả lưu trú và dịch vụ du lịch chất lượng
|
Đáng chú ý, đây là thành phố trên đất liền duy nhất trong 13 tỉnh Tây Nam Bộ có thế mạnh phát triển du lịch biển kết hợp sinh thái và nghỉ dưỡng. Hà Tiên còn nắm giữ 5 di tích cấp quốc gia, 4 di tích cấp tỉnh. Đồng thời, đây cũng là thành phố du lịch biển phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu quốc tế - đầu mối giao thương quan trọng từ cửa ngõ miền Tây đi Campuchia và Thái Lan.
Mặc dù giàu tiềm năng, song nhiều năm qua nền du lịch nơi đây chưa có nhiều sức bật do chuỗi dịch vụ du lịch, thương mại và lưu trú còn hạn chế. Theo thống kê đến tháng 10/2022, thành phố có 82 cơ sở lưu trú với hơn 1.638 phòng. Trong đó 24 khách sạn và 58 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Con số này chỉ bằng 7% so với lượng phòng của Phú Quốc (24,000 phòng)
Những dịch vụ thương mại cao cấp phát triển theo chuỗi khép kín cũng khá khan hiếm. Điều này khiến thành phố biển chưa hấp dẫn du khách ở lại và tiêu tiền, minh chứng là theo thống kê, du khách đến Hà Tiên chỉ ghi nhận 1 đêm lưu trú ngắn ngủi.
Đến giải pháp “thêm một ngày đêm”
Ghi nhận từ cuối năm 2019, nền du lịch Hà Tiên có nhiều chuyển biến với sự hiện diện của Ha Tien Night Market thuộc KĐT mới Hà Tiên. Đây là chợ đêm được đầu tư bài bản và có quy mô lớn nhất Tây Nam Bộ với khoảng 500 gian hàng đa sắc màu theo mô hình tiểu Hong Kong, trải dài 1,5km mặt tiền kênh đào và tiếp giáp 500 m mặt tiền biển.
Sau khi chợ đêm đi vào hoạt động, hàng loạt chuỗi nhà hàng, khách sạn từ trung tâm thương mại cũ trên đường Trần Hầu đều dịch chuyển về gần chợ đêm tạo nên không gian giao thương sầm uất. Sau hai năm ảnh hưởng và gián đoạn vì dịch, năm 2022, chợ đêm bắt đầu hoạt động sôi nổi và nhanh chóng được các chuyên trang review du lịch đánh giá thuộc top 10 chợ đêm nổi tiếng và hút khách nhất tại Việt Nam.
Không thể phủ nhận, với hàng trăm gian hàng từ ẩm thực, lưu niệm, thời trang,… đang hoạt động sôi nổi, việc du lịch Hà Tiên trỗi dậy mạnh mẽ sau dịch có phần đóng góp không nhỏ từ Ha Tien Night Market.
Đáng chú ý, tới đây ngay mặt tiền chợ đêm, CNT Group – chủ đầu tư của KĐT mới Hà Tiên chính thức bàn giao nền và sổ hồng cho tổ hợp thương mại Ha Tien Centroria giai đoạn 1 để cư dân triển khai các hoạt động kinh doanh, đồng thời tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án này.
Được biết, với vị trí ôm trọn chợ đêm, mặt tiền kinh doanh lên tới 7m và xây dựng lên đến 5 tầng lầu theo kiến trúc châu Âu, Ha Tien Centroria sẽ được cộng hưởng lớn từ chợ đêm hiện hữu để tạo thành một chuỗi giao thương sầm uất, liên hoàn.
Đặc biệt, các BĐS mặt tiền chợ đêm luôn có ưu thế vượt trội từ việc linh hoạt và đa dạng hóa hàng ngàn mặt hàng mà không chỉ chờ vào nguồn thu đến từ khách sạn. Sự đa dạng về dịch vụ, độc đáo về văn hóa địa phương tạo nên trải nghiệm say mê, phấn khích kích thích du khách chi tiêu, quay lại nhiều lần và ở lại lâu hơn. Đây sẽ là nguồn động lực giúp bừng sáng trên bản đồ du lịch phía Nam trong thời gian tới.
P.V
|