TTO - Việc đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu nhằm hình thành tuyến cao tốc trục ngang kết nối với hai tuyến cao tốc trục dọc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư làm tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Đây là dự án liên kết vùng thuộc lĩnh vực nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cửa khẩu Xà Xía (TP Hà Tiên, Kiên Giang) với Quốc lộ 1A, tuyến đường N1 và liên kết với dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long (tuyến N2, đường Hồ Chí Minh tiền thân của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây sau này).
Tuyến đường cao tốc này đi TP Hà Tiên, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).
Quy mô giai đoạn 1 tuyến đường dài 225km, rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80km/h, có dãy phân cách ở giữa và bố trí làn dừng xe khẩn cấp ngắt quãng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 33.255 tỉ đồng, dự kiến huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ, các nguồn vốn hợp pháp và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo kế hoạch, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý I-2021, khởi công vào quý 2-2024 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.
Theo ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, việc xây dựng tuyến cao tốc này sẽ phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng quy hoạch phát triển giao thông khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giữa các vùng và kết nối với nước bạn Camphuchia và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
NGỌC ẨN